Wednesday, 24 April, 2024

บริการประกันภัยทุกประเภทในไทยพร้อมรีวิวจริงจากผู้ใช้บริการจริง

แหล่งรวมบริการประกันภัยทุกประเภทที่ได้รับความนิยมแห่งปี 2567/2024

บัตรประกันสังคมใช้ทำอะไรได้บ้าง เช็คสิทธิประกันสังคมโรงพยาบาลและวิธีใช้

  • บ้าน
  • บัตรประกันสังคมใช้ทำอะไรได้บ้าง เช็คสิทธิประกันสังคมโรงพยาบาลและวิธีใช้

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ของบัตรประกันสังคมว่าสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง?

บัตรประกันสังคมถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกันตนจะได้รับจากสำนักงานประกันสังคม โดยบัตรรับรองสิทธิประกันสังคมเปรียบเสมือนบัตรทองที่ใช้เข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลประกันสังคม ทำให้ผู้ประกันตนจำเป็นจะต้องพกบัตรประกันสังคมไว้ตลอดเพื่อที่จะได้ใช้สิทธิการรักษาตามโรงพยาบาลที่ตนได้ลงทะเบียนไว้ และหากเราจะพูดถึงสิทธิประโยชน์ประกันสังคมที่จะได้รับจากการถือบัตรประกันสังคมเราสามารถกล่าวได้ว่า ท่านจะได้รับสิทธิการรักษาจากโรงพยาบาลที่ได้มีการระบุไว้บนบัตรทองประกันสังคมของท่าน ซึ่งโรงพยาบาลที่ระบุอยู่บนบัตรประกันสังคมจะเป็นโรงพยาบาลที่ท่านได้ทำการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนไว้นั่นเอง ดังนั้นหากท่านเจ็บป่วยในกรณีฉุกเฉินและท่านได้ทำการยื่นบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลกับทางโรงพยาบาลท่านจะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีและไม่ต้องจ่ายค่ารักษาด้วยตนเอง เราจะให้ได้อย่างชัดเจนเลยว่าบัตรประกันสังคมก็เปรียบเสมือนบัตรทองที่จะช่วยให้เราเข้าถึงสิทธิการรักษา เพียงแต่เราสามารถเลือกโรงพยาบาลประกันสังคมที่จะใช้ขึ้นทะเบียนเองได้ ซึ่งหากเป็นบัตรทองเราจะต้องใช้สิทธิการรักษาตามภูมิลำเนาของเรานั่นเอง

 

วิธีใช้บัตรประกันสังคมในการเข้ารับการรักษา

สำหรับท่านที่ต้องการใช้บัตรประกันสังคมนั้น เมื่อท่านมีอาการเจ็บป่วยท่านสามารถนำบัตรรับรองสิทธิประกันสังคมยื่นคู่กับบัตรประชาชนของท่านเพื่อเข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลประกันสังคมที่ท่านได้ทำการลงทะเบียนไว้ได้เลย แต่ในปัจจุบันเองการใช้บัตรประกันสังคมมักจะไม่เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากเริ่มมีการใช้ระบบเช็คสิทธิประกันสังคมโรงพยาบาลผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น ทำให้หลายๆ ท่านไม่นิยมยื่นบัตรประกันสังคมกับโรงพยาบาลที่ต้องการทำการรักษาแต่ยื่นเพียงบัตรประชาชนเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสิทธิบัตรทองประกันสังคมออนไลน์เพียงเท่านั้น แต่ก็ใช้ว่าจะไม่มีโรงพยาบาลไหนขอดูบัตรประกันสังคมเลย เพราะบางพื้นที่ก็ยังมีการขอเอกสารบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลประกันสังคมแทนการตรวจสอบในระบบออนไลน์เช่นกัน ดังนั้นการพกบัตรประกันสังคมไว้กับตนเองจึงเป็นสิ่งที่ปลอดภัยและรอบคลอบมากกว่าการไม่พกบัตรเพราะหากท่านไม่สามารถเช็คสิทธิประกันสังคมโรงพยาบาลได้ท่านจำเป็นจะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วยตัวของท่านเอง

 

มาหาคำตอบกันว่าบัตรประกันสังคมได้ทุกคนไหม?

สำหรับท่านที่สงสัยว่าผู้ที่ขึ้นทะเบียนประกันตนกับสำนักงานประกันสังคมจะได้บัตรประกันสังคมทุกคนไหมอยู่นั้นเราจะพาท่านมาหาคำตอบกัน! โดยปกติแล้วบัตรรับรองสิทธิประกันสังคมนั้นทางสำนักงานประกันสังคมจะทำการจัดส่งให้กับในจ้างที่ท่านได้ทำงานอยู่ด้วย และนายจ้างจะทำการมอบบัตรประกันสังคมให้กับท่านหลังจากที่ได้รับการส่งมอบเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นผู้ประกันตนทุกท่านจะได้รับบัตรประกันสังคมเพื่อเอาไว้ใช้สิทธิประโยชน์ประกันสังคม แต่ทั้งนี้ผู้ประกันตนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญในเรื่องของการพกบัตรประกันสังคมมากนัก เนื่องจากในปัจจุบันมีระบบออนไลน์เข้ามารองรับการเช็คสิทธิจากบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลประกันสังคม ทำให้การพกบัตรประกันสังคมตัวจริงจึงไม่เป็นที่นิยมนั่นเอง และอีกหนึ่งสาเหตุมักจะเกิดจากบัตรประกันสังคมนั้นมีอายุที่ค่อนข้างสั้น โดยบัตรทองประกันสังคมนั้นมีอายุเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น

อัตราแลกเปลี่ยน

THB1
Thai Baht. Thailand
=
0.03
USD +0.33%
0.03
EUR +0.11%